วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คลับลดความอ้วน : ต้มจืดไข่น้ำ เมนูทำง่าย เอาใจคนอยากผอม

ต้มจืดไข่น้ำ เมนูทำง่าย เอาใจคนอยากผอม
หลายๆคนคงรู้จักเมนูทำง่ายที่มีวัตถุดิบพื้นๆไม่ยุ่งยากนี้มานานเเล้วนะคะ เเต่ในเเง่ของการลดน้ำหนัก เมนูนี้อาจจะดูหมิ่นเหม่ไปบ้างเรื่องน้ำมันสำหรับทอดไข่ เเต่ทั้งหมดนี้ควบคุมได้โดยการเลือกใช้กระทะ Non Stick ค่ะ หรือ จะใช้การไม่เจียวไข่ก็อร่อยกับฟองนุ่มๆของเนื้อไข่ได้เช่นกัน
ส่วนผสม
  • ไข่ไก่ฟองใหญ่ 2-3 ฟอง เเล้วเเต่ว่าจะทานกี่มื้อ
  • หมูสับ 1อุ้งมือ หรือประมาณ 100 กรัม
  • ผักกาดขาว ใบโตๆ 3-5 ใบหั่นเป็นท่อน(หรือใครชอบทานก็ใส่เยอะได้ค่ะ)
  • ผักปวยเล้ง 1ต้นใหญ่ๆหั่นเป็นท่อน (ควรลวกผักปวยเล้งครั้งหนึ่งก่อนแล้วเทน้ำที่ลวกทิ้งไป แล้วจึงนำผักมาปรุงอาหาร) หรือจะใส่ผักอะไรก็ได้ตามชอบเลยค่ะ
  • ซีอิ้วขาว
  • ซอสหอยนางรม
  • ซุปก้อน(อันนี้เเล้วเเต่ค่ะ เเต่ผึ้งไม่ใส่)
  • เกลือเล็กน้อย
  • กรเทียมอบเเห้ง
วิธีการทำ
นำไข่มาตอกในชามมนำหมูสับ เเละ ซีอิ้วขาว เเละ ซอสหอยนางรม ปรุงรสตามชอบ คนเหมือนเวลาจะทำไขเจียว ตั้งกระทะ Non Stick ให้ร้อนมากๆ นำน้ำมันพืชใส่ประมาณ 1 ช้อนชา เเกว่งน้ำมันให้ทั่วๆ เเล้วนำไข่ลงเจียว คนให้ไข่สุขประมาณ ครึ่งนึง เเล้วเติมน้ำลงไปให้ท่วม กะประมาณให้จมผักที่เราจะใส่ รอน้ำเดือด เติมผักที่หั่นไว้ใส่ รอจนผักสลบ เติมเกลือ เเละ ซิอิ้วขาวปรุงรสชาติตามชอบ ใครจะใส่ซุปก้อนก็ได้ค่ะ รอเดือดอีกครั้งยกลง เวลาเสริฟโรยพริกไทยเเละกระเทียมอบ เเละขึ้นฉ่ายค่ะ ทำไว้ทีละเยอะๆเเบ่งทานได้ทั้งวันก็ดีนะคะ เพียงเท่านี้เราก็ได้เมนู สำหรับควบคุมน้ำหนักเเบบง่ายๆเเล้วค่ะ
กรณีไม่เจียวไข่ให้เตรียมไข่ตอกใส่ถ้วยตีลักษณะเหมือนไข่เจียว เติมซีอิ้วขาวเล็กน้อย พักไว้ ตั้งน้ำให้เดือด นำหมูสับที่ปรุงรสแล้วตักเป็นก้อนพอคำลงต้มเมื่อหมูลอยขึ้นมาให้เติมผัก รอจนผักสลบ เเละน้ำเดือด ค่อยๆเทไข่ลงไปเป็นสาย ก็จะได้ไข่น้พอีกรูปเเบบนึงที่ไขมันเเละพลังงาน้อยกว่าเเบบเจียวค่ะ
เรามาทำความรู้จักประโยชน์ของปวยเล้งกันค่ะ
ผักปวยเล้งนั้นมีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่เเร่ ธาตุอย่างธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และวิตามินซี วิตามินบี 2 อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกที่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการสร้างสารซีโรโทนินใน ระบบเซลล์ประสาท ซึ่งสารซีโรโทนินที่ว่านี้ก็มีความสำคัญคือจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย หากขาดสารตัวนี้ก็จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย นอกจากนั้นแล้ว ปวยเล้งยังมีคลอโรฟิลล์สูง จึงเหมาะกับผู้ป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลีย และมีอาการเครียด ทั้งยังมีมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ และช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วยนะคะ
แต่ว่าในผักปวยเล้งมีกรดยูริกมากค่ะ สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคเกาต์หรือไขข้ออักเสบจึงไม่ควรกินมากนัก และยังมีกรดออกซาลิกอยู่มากเช่นกัน ซึ่งกรดนี้ถ้ารวมตัวกับแคลเซียมจะก่อให้เกิดนิ่วได้ ก่อนจะปรุงอาหารจึงควรลวกผักปวยเล้งครั้งหนึ่งก่อนแล้วเทน้ำที่ลวกทิ้งไป แล้วจึงนำผักมาปรุงอาหารนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น